Tuesday, April 23, 2013

chapter III




"ang kapal ng mukha niyang hawakan ako !"



nandito kami ngayon ni tofi sa salon, weekend ngayon kaya pahinga ako, isa pa bukas may photoshoot ako



"paano naman niya kaya nalaman ?"



"i dont know ! wala namang nakakaalam ng totoo..."



"alam mo....may nabasa ako eh--kung mahal mo ang tao kahit malaki ang pinagbago ng mukha niya o may kamukhang kamuha man siya...makikilala at makilala pa rin siya ng puso mo"



"so you're saying na he loved me ? DUH ! we both know what's the truth, tofi"



"i know it...kaya nga sabi ko--hindi pwede sa inyo ang epek na yon"



tumingin na lang ako sa kisame ng salon...




bakit niya ba ako nakilala ? no one knows im agathe- the nerd, the bookworm, the shy, the hopeless romantic-----the stupid girl....and im not agathe anymore, i erase all of her memory, and reborn as Belle Estuar- the model, the apple of the eye, im stronger, braver, bolder, and wiser than me yesterday....



yan ang napapala ng mga nasasaktan, natututong tumayo, mag-move on...natututong bumangon sa putik at tumuntong sa bituin.....



sounds corny, pero...once na nasaktan ka....gagawin mo ang lahat para bumangon at baguhin ang sarili mo para maipakita sa mga nanakit sayo na nagkamali sila na saktan ang isang gaya mo---



"belle !"



"you were saying ?"


"tinatanong ka sa hairstylist...hay nakooo, nagflylauuu na naman sa kung saan ang braincells mo"



"a-ah"



"gusto niyo po bang lagyan kayo ng bangs ?"



"no, just trim my hair.."



"sinong iniisip mo ? si kristoff o si kean ?"



"my plans"



"sus, sige na nga, sabi mo eh"



bakit ko naman iisipin yung lalaking yun ? hindi naman mababayaran ng pagiisip sa kanya ang utang ng pilipinas noh...sayang ang braincells ko



++++






kumakain kami ni tofi sa isang italian restuarant after naming magpa-salon...



"jem ?"


hindi ko natuloy yung pagsubo, at nilingon ko yung tinawag ni tofi, tadhana nga naman, look who's here ?




"tofi ?
(this is tofi,)

"hi ! kamusta ?"


"fine...wait are you Belle Estuar ?"


tinignan niya ako , while her eyes were sparkling, ngumiti lang ako sa kanya tsaka tumango, by the way isa siya sa mga kaibigan ni Elle, isang dakilang tagasunod



"waaah ! im your fan ! i didnt expect to see you here"


i didnt expect to see a monster either -_-




"h-hi"


"im really a fan of yours....you're so pretty, i hope i can be pretty as you"


parang dati lang, kung isuka niyo ako para akong alien na nakakdiri, ngayon kung sambahin mo ako para akong anghel...oh people !



as if kaya niyang maging maganda ? ugali pa lang niya pangit na eh mukha pa ba ?



"you have the same eyes ng kakilala ko, pero i doubt kung ikaw siya, pangit kasi yun eh, haha"



ako yon stupid ! nakita kong nagpigil magsalita si tofi, kung tapos na sana ang plano ko, isasampal ko sa pagmumukha niya yung mga pinagsasabi niya


"sino ba yang sinasabi mo ?"



nagkatinginan kami ni tofi, hmmmmm....



"yung friend mong feeler, Agathe Carlos, by the way..nasaan na pala siya ? di ba dati lagi kayong magkasama nun ?"



"ah, Agathe...nasa England siya...nagbabawas ng kayamanan"



"mayaman pala yun ?"



"oo, sa sobrang yaman niya pati kaluluwa at atay balunbalunan mo kaya niyang bilhin, pati ang hanging lalanghapin mo"



natigilan kami pareho, minsan hindi na talaga mapiigil ang bibig ni tofi



"a-ah...ahm....ms Belle i'll go na, its nice to see you, bye"


"okay, bye"



i sip my tea.....wait for me my dear, hindi pa kasi ito yung araw para makilala mo ako, hahayaan muna kitang makahinga



"hay ! nakaka-wrinkles ang pugitang iyon ! hindi bagay ang kagandahan ko sa kanya"


"pinatulan mo kasi-"


"agathe"



sabay kaming napalingon ni tofi sa nagsalita......again ?
ano bang gustong palabasin ng taong to ?




"agathe ?"



"she's agathe ! tell the truth tofi !"


nagkatinginan kami ni tofi, ano bang problema niya ?



"she is not agathe ! haller....nasa England si agathe at binabawasan ang kayamanan nila"


"this is not time for jokes"


"im not the one who's joking here my dear...ikaw ! bakit naman magsasayang ng datung si agathe para magfly back dito ? eh wala namang wonderful thingy ang nangyare sa kanya ditey"



"kung ako si agathe...i wont come back here just for you"



"you're lying ! i know in my heart you're agathe"



napipilan ako sa sinabi niya he knows in his heart ? kailan pa siya nagkaroon ng puso ?



"news flash kean, wala kang puso !! dahil saging lang ang may puso dito !"


dinutdot ni tofi yung saging na dinampot niya sa kabilang table sa dibdib ni kean



"how could you say those words ? you're the reason why agathe is not here anymore, intiendez ?"



"you dont understand !"



"so let us understand it kean..."



"you dont have time"



"i can buy the time for you, just to let us understand, ilang milyon ba ?"




tinitigan niya ako na parang.......parang binabasa niya yung iniisip ko, those eyes---argh ! nevermind
naglakad na ako palabas ng restaurant, masyado ng dumadami ang mga chismosa sa paligd



"you're the one who dont understand kean"



i just sighed....how in this world he had those confidence ? para sabihin sa harap ko na ako si agathe ?



"dont mind him, naloloka lang yun sa ganda mo, remember ginawa na niya dati yon"



yeah...ginawa na niya dati yon...kaya nga ako napunta sa sitwasyong to eh



to be continue....

No comments :

Post a Comment